8 lỗi cần tránh khi quản lý Fanpage

 

 

 

Làm thế nào để khách hàng biết và nhớ đến thương hiệu của bạn khi mà ai ai cung đang cố gắng giành lấy sự chú ý của khách hàng?

 

Tạo một Fanpage trên Facebook để tìm kiếm và thu hút sự quan tâm và xây dựng được một lượng lớn khách hàng trung thành là một thử thách rất lớn đối với các doanh nghiệp. Và một vấn đề nữa là Facebook đã gần như cắt hoàn toàn lượng reach tự nhiên của các Fanpage và thay đổi rất nhiều thuật toán hiển thị nội dung trên News Feed. 

 

Rất nhiều doanh nghiệp và người bán hàng trên Facebook còn gặp phải rất nhiều lỗi trong quá trình tìm kiếm khách hàng trên mạng xã hội. Những sai lầm này không những làm cho bạn mất đi những khách hàng tiềm năng mà thậm chí còn làm mất luôn những khách hàng hiện tại.

 

 

 

1. Sử dụng hình ảnh kém chất lượng, không bản quyền.

 

Là doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải chú ý đến chất lượng hình ảnh và vấn đề bản quyền các bài viết trên Fanpage của mình. Mỗi bài viết với hình ảnh đẹp thể hiện sự chuyên nghiệp và đầu tư về chất lượng.

 

 

 

 

2. Không xem khách hàng là trung tâm

 

Luôn nói về bản thân là một sai lầm lớn mà con người gặp phải trong quá trình giao tiếp. Nhiều người quản lý còn bê nguyên sai lầm này lên mạng xã hội. Thay vì coi khách hàng là trung tâm trở thành một phần của cộng đồng những người đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty, thì nhiều doanh nghiệp lại coi trọng việc nói về sản phẩm của họ hơn.

 

Ví dụ: Coca Cola đã nắm được tâm tư và tình cảm của khách hàng, sử dụng hình ảnh của khách hàng chụp làm nội dung trên Fanpage. Thể hiện sự gần gữi và luôn quan tâm đến khách hàng 

 

 

 

 

 

3. Các mini game, cuộc thi trên Fanpage

 

– Đừng bao giờ bắt thành viên phải tag bạn bè của họ vào comment. Điều này vô tình làm ảnh hưởng tới người khác, người không hề có hứng thú với công ty bạn nay lại thêm ghét vì ai đó lại tag họ vào một cái minigame ngu ngốc nào đó.

– Đừng bao giờ yêu cầu thành viên phải điền thông tin cá nhân ở phần comment. Lạy trời tôi vẫn thấy rất nhiều công ty vẫn chơi cái trò để lại thông tin cá nhân ở khung comment để admin liên hệ. Dịch vụ bán sim và bất động sản đang chờ để lấy hết thông tin và bạn đã vô tình làm hại đời fan của mình. Hãy cho fans inbox hoặc điền thông tin vào link google drive chẳng hạn.

– Đừng làm khó fan khi tham gia trò chơi. Ý tôi ở đây không phải là câu hỏi khó mà là cách chơi. Có lần tôi thấy một minigame mà yêu cầu trả lời tới 6 câu hỏi và share bài viết kèm 8 hashtag. Các thành viên bắt đầu phàn nàn vì họ dùng điện thoại không thể đánh máy hết 8 hashtag kia và copy thì bị lỗi.

Ví dụ: Mini game của Pepsi đơn giản, không có thủ tục rườm rà làm mất hứng của Fan khi muốn tham gia.

 

4. Cung cấp thông tin sai lệch

Đó là các bạn viết nội dung (content writer) vô tình đọc được một bài báo nào đó, sau đó viết chia sẻ lại cho thành viên. Có thông tin đúng, cũng có khi thông tin sai sự thật và nó sẽ làm hại hình ảnh của công ty. Đến khi nội dung đã đăng rồi thì phải xóa đi và xin lỗi khách hàng vì thông tin sai sự thật. Với số lượng thông tin đầy rẫy như hiện nay thì việc kiểm duyệt nội dung rất khó nên các bạn phải rất cẩn thận.

 

5. Không để ý đến tính cách thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã bỏ qua tầm quan trọng của việc giữ cho hình ảnh của trang fanpage Facebook đi cùng hướng với văn hoá doanh nghiệp và tính chất của sản phẩm và khách hàng. Có thể coi Fanpage và các kênh mạng xã hội khác đối với một doanh nghiệp như là khuôn mặt hay giọng nói đối với một con người, đó là nơi mà bạn thể hiện tính cách của mình.

 

Vì thế khi tạo ra các nội dung để post hoặc khi tương tác với khách hàng, người quản lý fanpage phải rất chú trọng để việc thể hiện tính cách của mình như thế nào cho phù hợp. Ví dụ nếu doanh nghiệp của bạn hướng đến đối tượng khách hàng trung niên thì không thể thể hiện cá tính và cách nói chuyện đối với tuổi mới lớn được. Khách hàng của bạn ngay lập tức sẽ nghĩ là không thể tin tưởng được thương hiệu này, nghe không nghiêm túc một tí nào.

 

 

Cửa hàng Brodard – một cửa hàng bánh và đồ uống dành chomọi lứa tuổi hiểu rất rõ sản phẩm cũng như đối tượng của mình để đưa ra thông điệp phù hợp. Khách hàng sẽ thấy cách họ nói chuyện rất thân thiện và phù hợp với hình ảnh những loại bánh của cửa hàng.

 

 

6. Không sáng tạo

 

Tạo lập và phát triển một trang fanpage Facebook không phải là việc dành cho người lười suy nghĩ. Phải thử nghiệm đủ các loại nội dung và các hình thức để xem đâu là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một chiến lược nội dung tốt sẽ bao gồm infographics, video, ảnh, v.v… Nói chung là không có giới hạn nào cho bạn, giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của bạn. Thậm chí bây giờ Facebook còn cho phép bạn đăng ảnh GIF – một định dạng thường gặp của những nội dung vui nhộn, thú vị và rất dễ tạo ra tương tác với khách hàng. Đây có thể là cơ hội để bạn gây ấn tượng với các khách hàng trên Facebook của mình.

 

Một số nội dung có thể trở thành nội dung viral (được lan truyền rộng rãi). Đây là dạng nội dung giá trị nhất đối với một trang fanpage mà người làm truyền thông nào cũng ước mong có được. Một nội dung viral có thể khiến cho tỉ lệ tiếp cận tự nhiên (organic reach) của bạn tăng vọt lên trông thấy

.

 

Đây chính là sản phẩm viral ấn tượng và thành công nhất của năm 2014. Nó thành công đến mức mà Mark Zukenberg và Bill Gates – 2 bố già của làng công nghệ cùng nhiều nhân vật đình đám khác đã phải tham gia. Tổ chức phòng chống bệnh ALS của Mỹ đã đạt được 440 triệu lượt reach và nhờ đó nhận được rất nhiều tiền ủng hộ mà không mất một đồng phí truyền thông quảng cáo nào hết!

 

 

7. Không dùng Facebook Ads

 

Nhiều người vẫn mang trong đầu ý nghĩ rằng Facebook là miễn phí hoàn toàn. Vì thế, hễ cứ nghe đến chuyện trả tiền để quảng cáo trên Facebook là họ ngại! Hầu hết đều muốn tạo một trang fanpage chỉ để quảng cáo miễn phí. Nhưng với tình hình hiện tại, lượng tiếp cận của một trang fanpage chắc chỉ bằng đúng số lượng khách hàng tìm thương hiệu của bạn trên Facebook.

 

Vì thế, chạy Facebook Ads là một lựa chọn rất khôn ngoan. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã tạo ra một nền tảng rất mạnh mẽ để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng của họ. Thông thường, bạn có thể định vị khách hàng của mình thông qua sở thích, địa điểm và thói quen mua sắm.

 

 

 

8. Không sử dụng các công cụ Facebook

 

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều chỉ biết đến những công cụ sẵn có trên Facebook, vì thế họ thường gặp rất nhiều vấn đề mà Facebook chưa thể giải quyết được.

 

Một ví dụ: Cơ chế hiện tại của Facebook làm cho rất nhiều cửa hàng bị bỏ lỡ mất tin nhắn hay bình luận của khách hàng. Mỗi một tin nhắn hay bình luận đó đều là một đơn hàng mà bạn có thể đã bỏ lỡ. 

 

Hiện tại đã có nhiều công cụ trợ giúp việc quản lý và thậm chí là bán hàng qua Facebook một cách rất thông minh. Nếu bạn không muốn tụt hậu và mất khách hàng vào tay đối thủ thì bạn nên tìm hiểu những công cụ sau:

 

  • hiSella.vn: Một giải pháp Facebook giúp bạn hạn chế tối đa việc bỏ lỡ tin nhắn và bình luận của khách, cũng như quản lý kho, đơn hàng, khách hàng và tạo một trang Web liên thông với Fanpage của bạn.

 

  • HootSuite.com: Một giải pháp giúp bạn quản trị nội dung trên các kênh mạng xã hội của bạn. HootSuite cho phép bạn hẹn giờ đăng nội dung và quản lý nhiều kênh khác nhau như Facebook, Twitter, LinkedIn.

 

 

 

Tóm lại: Hãy học cách sử dụng các công cụ để vượt qua các đối thủ của bạn và làm việc một cách hiệu quả hơn. Việc nào khó khăn thì hãy dùng các công cụ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc để đầu tư cho doanh nghiệp của bạn.

 

 

 

Những bài viết liên quan:

- Content marketing xu thế thời thượng 

- Outbound marketing lên ngôi

- Tối ưu hóa các trang web thương mại điện tử

 

 

 

 

 

lavin