Bạn nên chuẩn bị gì nếu chọn ngành Digital Marketing?

 

 

 

Vai trò của Digital Marketing chiếm vị thế hàng đầu trong chiến lược quảng cáo thương hiệu. 

 

Hiện nay, các kênh quảng cáo truyền thống như FMCG, retail, luxury cũng đã bắt đầu có sự chuyển dịch dần sang “sân chơi” mới này.

Cho dù bạn là một trong số các marketers truyền thống hay là người mới. Bạn muốn tìm hiểu và đi sâu hơn về mảng Digital này thì bạn nên biết là sẽ có những khó khăn gì? Ứng phó thế nào để có thể làm tốt hơn.

Dưới đây là một số câu hỏi giải đáp thắc mắc và lời khuyên hữu ích cho bạn mới bước chân vào mảng Digital Marketing.

 

 

 

1. Nên bắt đầu từ đâu?

 

 

Digital Marketing là một mảng rất rộng với rất nhiều kênh khác nhau. Đối với một người mới, trước tiên bạn nên có một cái nhìn tổng quan về tất cả các kênh mà Digital hiện đang có và từng kênh đó là làm gì, mục đích là gì?

 

Bạn có thể tham khảo bài viết tổng quan về Digital Marketing là gì? Sau khi đã có một kiến thức tổng quan, lúc này bạn có thể chọn một mảng để tập trung vào trước và dần dần mở rộng ra các mảng liên quan.

 

Ví dụ bạn có thể bắt đầu với SEO, sau đó khi đã có kiến thức nền đủ thì tiếp tục tìm hiểu thêm về SEM, sau đó có thể bắt đầu qua đến Content Marketing sau đó qua Social Marketing, v.v…

 

 

 

2. Nên tập trung một mảng hay biết tất cả?

 

 

Đương nhiên bạn có thể tập trung ở một kênh và trở thành chuyên gia trong kênh đó nếu bạn muốn. Nhưng không thể vì vậy mà bạn bỏ qua việc tìm hiểu các kênh khác, vì:

– Biết thêm về các kênh khác sẽ giúp bạn làm tốt hơn cho kênh mà mình đang đảm nhận.

 Nếu bạn có hiểu biết về Content Marketing thì bạn có thể vận dụng kênh này để tạo nội dung tốt hơn và làm SEO tốt hơn.

– Các công ty hiện đang cần những người có thể đảm trách cùng lúc nhiều việc.

 Ví dụ bạn thấy nhiều công việc đòi hỏi bạn phải biết cách chạy quảng cáo Adwords, Facebook và đồng thời lại phải biết cách tối ưu hóa website.

– Integrated marketing (marketing tổng hợp) là xu hướng tất yếu, bạn làm tốt được kênh quảng cáo của mình. Nhưng bước tiếp theo là bạn cần làm sao để có thể kết hợp các kênh quảng cáo với nhau (ví dụ kết hợp SEO và SEM) để tạo ra hiệu quả tốt hơn.

 

 

 

3. Digital marketing sao lại cần phân tích nhiều vậy?

 

 

Không giống như marketing truyền thống, Digital Marketing có những công cụ và cách thức để có thể đo lường một cách “sát sao” hơn.

Và chắc chắn một điều rằng một phần thời gian của bạn khi làm công việc Digital Marketing là sẽ vùi đầu vào các con số và đưa ra các kết luận về mức độ hiệu quả của các chiến dịch chạy cho mỗi campaigns.

Dựa trên các kết luận đó bạn sẽ phải tìm ra những cách để cải thiện và tối ưu hóa hiệu quả của quảng cáo. Và cũng như các kênh quảng cáo khác, khi bạn dùng tiền của công ty để quảng cáo thì bạn sẽ phải phải giải trình về tính hiệu quả và kết quả thu được từ các kênh này.

Do đó, hãy bắt đầu tập làm quen với việc phân tích và nhìn ngắm các con số.

 

 

 

4. Có nên đăng ký học một khóa Digital Marketing?

 

 

Việc đi học hay không là quyết định của bạn và cá nhân. Tuy nhiên, khi bạn đăng ký khóa học Digital Marketing sẽ giúp bạn dễ dàng định hướng về ngành Digital Marketing.

 

Các bạn nên kết hợp việc vừa học trên lớp vừa tự học. Một khi các bạn nắm được kiến thức thì việc tìm kiếm tài liệu học tập dễ dàng hơn.

Ngày nay với Google bạn có thể tìm thấy gần như mọi tài liệu và thông tin mà bạn cần về một vấn đề gì đó để đọc. Nếu đọc 1 bài mà vẫn chưa hiểu thì đọc thêm vài bài, vài chục bài nữa cho tới khi hiểu thì thôi.

 

Những chuyên gia giảng dạy về các khóa học đào tạo Digital Marketing giúp bạn học được các kinh nghiệm thực tế cực kỳ hữu ích và thực tế từ khóa học khó.

 

 

 

5. Digital marketing có đòi hỏi nhiều về kỹ thuật?

 

Bạn không cần phải biết lập trình hoặc coding thì mới có thể làm được Digital Marketing.

Tuy nhiên, nếu biết thì đó là một lợi thế. Nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ phải tìm hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về công nghệ và những thuật ngữ trong ngành.

Nếu bạn không biết các CMS như WordPress, Magento, Joomla là gì, hoặc các thuật ngữ như ad network, display ads, paid search, cpm, cpc, cpa có ý nghĩa sao, thì bạn biết là mình còn cần phải học nhiều đấy.

Cái thời mà bạn có thể làm ngơ với công nghệ đã đến lúc kết thúc, hãy bắt đầu tiến trình “xóa mù” về công nghệ cho bản thân mình.

 

 

 

6. Làm cách nào để làm tốt trong ngành Digital Marketing?

 

 

Trước tiên hãy đọc, đọc và đọc. Nếu bạn có thời gian mỗi ngày 2 – 3 tiếng để lướt Facebook và đọc các tin tức lá cải thì bạn nên dành một phần thời gian đó cho việc đọc.

Hãy tạo cho mình một thói quen đọc khoảng 30 phút đến 1 tiếng hằng ngày và bao phủ mình bởi những thông tin đó.

Hãy bắt đầu bookmark các trang web về chủ đề marketing, công nghệ, follow các group về Digital Marketing này hoặc các blog của những người nhiều kinh nghiệm trong ngành để đọc hằng ngày.

Điều này sẽ giúp cho bạn luôn nắm được xu hướng của ngành, nắm được các thay đổi đang diễn ra và đồng thời mở rộng các hiểu biết của mình nhiều hơn.

 

Tiếp theo hãy đi tạo dựng mối quan hệ, gặp gỡ nhiều hơn những người đang làm chung ngành nghề. Ngoài những gì bạn có thể tự học, trao đổi kinh nghiệm cũng như học hỏi từ chính những người đang làm trong ngành Digital Marketing là một cách rất tốt để giúp bạn theo kịp tình hình chung của thị trường và biết được những gì mới đang diễn ra.

 

Hãy luôn luôn tự mình tìm kiếm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi. Nếu bạn thắc mắc về một vấn đề gì đó, hãy luôn tự tìm kiếm (trên Google) xem đã có những bài viết hay nội dung đề cập đến vấn đề đó chưa (99% là có) và hãy đọc nó trước. Nếu sau khi đọc xong mà vẫn chưa hiểu rõ vấn đề thì lúc này hãy đặt câu hỏi cho người khác.

 

Cuối cùng là hãy luôn sẵn sàng để học hỏi và tiếp nhận những thứ mới. Đừng cảm thấy nản khi đối diện với quá nhiều thứ không biết và đừng cảm thấy rối vì đơn giản ai lúc bắt đầu cũng vậy thôi. Hãy kiên nhẫn và học hỏi một cách đều đặn, hằng ngày và không ngừng nghỉ. Hãy luôn nghĩ rằng với bất cứ thứ gì bạn đang làm, bạn vẫn đều có thể học được những thứ mới và rút ra được những kinh nghiệm từ đó. Học hỏi không bao giờ có giới hạn.

 

Bài viết tham khảo
 
Khóa học "LÀM DIGITAL MARKETING  HIỆU QUẢ VÀ CHI PHÍ HỢP LÝ "
 
 
Bài viết liên quan
 
Học Digital Marketing để thành công
Gợi ý một số công cụ làm Digital Marketing "siêu" hiệu quả
Kỹ năng cần phải có khi làm trong ngành Digital Marketing
Tuyệt chiêu tạo Slogan “ăn điểm” ngay lập tức cho doanh nghiệp 
SEO để tăng doanh thu: Lớp học cho những người biết nắm bắt cơ hội tuyệt vời
 
lavin