Chiến lược Marketing Mix xu hướng phát triển doanh nghiệp hiệu quả

 

 

 

Chiến lược Marketing Mix bí quyết tăng tính hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Chiến lược marketing mix mô hình phát triển kinh doanh hiệu quả

 

Marketing mix được dùng để đánh giá sản phẩm, dịch vụ và các biến động trong thị trường. Điều cốt lõi của marketing mix là tạo nên thương hiệu của riêng bạn trong lĩnh vực kinh doanh online.

 

 

1.    Sản phẩm

 

 Sản phẩm/dịch vụ, chữ P thứ nhất trong xây dựng chiến lược marketing mix. Hay còn gọi là marketing offerings là những thứ mà nhà sản xuất, cung cấp đem ra thị trường để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Sản phẩm/dịch vụ là yếu tổ cơ bản của doanh nghiệp cũng như là trong hoạt động marketing. Mỗi doanh nghiệp đều có cho mình sản phẩm/dịch vụ riêng.

 

Chiến lược marketing mix mô hình phát triển kinh doanh hiệu quả

 

Dựa trên quan điểm Marketing, một sản phẩm, dịch vụ sẽ bao gồm những yếu tố sau:

* Chất lượng

Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất đối với một sản phẩm, dịch vụ bất kỳ. Sản phẩm nào khi tung ra thị trường đều phải có chất lượng tốt bởi thực tế, khách hàng không bao giờ lựa chọn sản phẩm chất lượng tồi.

 

* Thiết kế:

Đối với các sản phẩm hữu hình, yếu tố thiết kế cũng không kém phần quan trọng trong chiến lược marketing mix hiệu quả. Nội dung, đặc điểm thiết kế bao gồm:

-      Hình dáng: gọn, tiện dụng, đẹp mắt,...

-      Màu sắc: xanh, đỏ, vàng tím...

-      Hình ảnh: Ca sĩ, diễn viên, nhân vật hoạt hình, họa tiết, logo, slogan...

 

* Tính năng:

Tính năng là yếu tố đem đến khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ. Thông thường, việc xây dựng tính năng sẽ do bộ phận R&D (Nghiên cứu và Phát triển) cùng bộ phận sản xuất thực hiện.

Tuy nhiên, các nhà Marketer sẽ chịu trách nhiệm trong việc định hướng việc xây dựng sao cho phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu.

 

* Nhãn hiệu:

Nhãn hiệu là đặc điểm nhận dạng của một hoặc một nhóm sản phẩm trên thị trường.

Nhãn hiệu của một sản phẩm bao gồm tên gọi, logo, hình ảnh, slogan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc thù thị trường, đặc tính sản phẩm, dịch vụ, cạnh tranh, mục tiêu của doanh nghiệp...

Nên chú ý rằng, slogan phải được đặt làm sao vừa để phân biệt với sản phẩm đối thủ, vừa thể hiện giá trị sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu một cách cụ thể.

 

* Bao bì - đóng gói:

Bao bì đóng gói đối với một sản phẩm cần phải có đầy đủ các tiêu chí: đầy đủ thông tin, thiết kế gọn, tiện lợi, dễ sử dụng.

Bảo vệ sản phẩm khỏi các tác nhân gây hại: nhiệt độ, ẩm mốc, va đập...

 

 

2.    Giá cả

 

Giá cả là chữ P duy nhất có ý nghĩa mang về doanh thu cho doanh nghiệp trong xây dựng chiến lược marketing mix. Các yếu tố liên quan đến giá cả bao gồm:

 

* Định giá

Xác định giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh rồi chọn cho sản phẩm của mình mức giá ngang bằng, cao hơn, hoặc thấp hơn.

 

* Chiến lược giá

 

 

Chiến lược giá điểm nhấn trong xây dựng chiến lược Marketing mix tốt nhất.

Các nhà marketer cần phải chọn cho mình chiến lược giá nhằm chỉnh lý giá sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp với từng thời điểm và hoàn cảnh:

-      Chiến lược giá hớt ván sữa (dành cho sản phẩm vừa mới tung ra thị trường)

-      Chiến lược giá xâm nhập thị trường (dành cho sản phẩm vừa mới tung ra thị trường)

-      Chiến lược giá đánh vào tâm lý khách hàng

-      Chiến lược giá khuyến mãi

-      Chiến lược giá phân theo khu vực địa lý

-      Chiết khấu

 

* Phương thức thanh toán

Một doanh nghiệp nếu có đủ khả năng về quản lý nên cung cấp nhiều phương thức thanh toán càng tốt, nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng.:

-      Phương thức thanh toán trả ngay

-      Phương thức thanh toán trả chậm (trả góp)

-      Phương thức thanh toán bằng tiền mặt

-      Phương thức thanh toán chuyển khoản

-      Phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng (Mastercard, Visa...càng nhiều loại thẻ càng tốt)

Bỏ đi một phương thức thanh toán đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ đi một lượng khách hàng tiềm năng.

 

 

3.    Hệ thống phân phối

Place, chữ P thứ 3 trong xây dựng chiến lược marketing mix thành công, có nghĩa là làm thế nào để khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có thể tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, thông qua việc xây dựng hệ thống phân phối.

 

 

* Lựa chọn, xây dựng kênh phân phối:

Kênh phân phối trực tiếp: Nhà sản xuất trực tiếp phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng.

Kênh phân phối sử dụng trung gian (trung gian ở đây là nhà phân phối sỉ, lẻ, cò mối): Nhà sản xuất không trực tiếp phân phối mà sử dụng các trung gian phân phối để cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng.

 

* Xác định địa điểm phân phối

Các nhà marketer cần phải tính toán kỹ lưỡng trong việc chọn địa điểm phân phối như thế nào cho hợp lý: Các địa điểm phân phối có gần với khu vực khách hàng mục tiêu không?

 

* Logistic

Một trong những việc quan trọng của việc xây dựng hệ thống phân phối là logistic, cụ thể gồm:

-      Kho bãi

-      Quản lý hàng tồn kho

-      Vận tải

-      Liên lạc với khách hàng và các thành phần tham gia trong kênh phân phối

-      Thu thập thông tin từ khách hàng và các thành phần tham gia trong kênh phân phối

 

 

4.    Promotion

Khi đã có sản phẩm/dịch vụ thích hợp để kinh doanh, giá cả đã được xác định, hệ thống phân phối đã được xây dựng, công đoạn còn lại là làm thế nào để truyền đạt được giá trị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, đó chính là chữ P cuối cùng trong xây dựng chiến lược Marketing mix.

 

 

* Quảng cáo - Advertising:

Quảng cáo là công việc truyền đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ (mô tả sản phẩm/dịch vụ, công dụng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ, cách thức mua sản phẩm/dịch vụ, nhà sản xuất...).

 

* Bán hàng cá nhân - Personal selling:

 

Bán hàng cá nhân là công cụ promotion có mặt sớm nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Công cụ này sử dụng các lực lượng nhân viên bán hàng để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhăm giới thiệu quảng bá và thuyết phục họ mua hàng.

 

* Sales Promotion

Sales promotion là công cụ dùng để thúc đẩy việc bán hàng, nâng cao doanh số.

 

* PR - Quan hệ cộng đồng/công chúng

PR nghĩa là xây dựng mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và cộng đồng qua các bài viết trên báo, tạp chí, các câu chuyện, sự kiện, tin đồn liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc doanh nghiệp nhằm quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.

 

 

Bài viết tham khảo:

 

Khóa học "LÀM DIGITAL MARKETING  HIỆU QUẢ VÀ CHI PHÍ HỢP LÝ "

 

 

Bài viết liên quan:

 

Xây dựng hệ thống phân phối FMCG

77 cách để thiết kế logo cùng ký tự ' M'

Muốn thương hiệu tốt cần âm nhạc đặc trưng

4 hiện tượng tâm lý làm thay đổi hiệu quả marketing

“Chất ngầu” với 6 bước tạo website cuốn hút người xem

 4 bước live stream bán hàng online "triệu người mua"

 
lavin