Chiến lược marketing tổng thể

 
 
Tác động của chiến lược marketing tổng thể lên doanh nghiệp
Ngày nay, doanh nghiệp có thể dùng một số các kênh truyền thông mà doanh nghiệp dùng để chuyển tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu như: truyền hình, đài phát thanh, báo chí và các công cụ khác. Thông thường, đây là cách thức "một cho tất cả" mà kết quả là tốn kém và không đủ thông tin do thiếu các công cụ để đo lường kết quả về doanh thu. Ngân sách marketing là hữu hạn nên việc dùng ngân sách một cách phù hợp để đạt hiệu quả là một thách thức lớn của hầu hết các công ty từ công ty nhỏ đến công ty đa quốc gia.
 
 
 
 
 
Mô hình marketing tổng thể (IMC) được sử dụng để tăng hiệu quả marketing lên mức cao nhất. Mặc dù nhiều người cảm giác marketing tổng thể này tốn kém nhưng hiệu quả mà nó mang lại rất lớn. Có rất nhiều doanh nghiệp chỉ áp dụng phương thức đánh lẻ một công cụ ít ỏi cho đỡ tốn chi phí nhưng trên thực tế cách này là phí phạm vì với cách đánh đơn độc như vậy thì không thể tạo ra tác động đến người tiêu dùng. Việc dùng marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp điều phối chiến lược để tác động lên khách hàng tuỳ theo tình hình của nhãn hàng, sản phẩm và tuỳ theo tác động của thương hiệu đã có trong lòng khách hàng như thế nào. Marketing tổng thể nhiều mặt trận sẽ tạo tiếng vang lớn mà đủ sức tác động lên nhận biết và mua hàng của khách hàng.
 
 
 
 
Dịch vụ của chúng tôi
Chúng tôi đi từ nghiên cứu thị trường, tìm hiểu sản phẩm dịch vụ của công ty và các thông tin từ hệ thống bán hàng, .v.v. Từ đó, chúng tôi làm một kế hoạch chiến lược marketing tổng thể. Chúng tôi thiết kế marketing tổng thể dựa vào rất nhiều công cụ marketing khác nhau. Tuỳ theo tình hình thực tế và tình trạng của khách hàng mà sẽ có thời gian, cường độ và các hình thức marketing khác nhau để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra.
 
1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thông tin của công ty là bước quan trọng để hình tành kế hoạch marketing chiến lược thành công
 
 
2. Lập kế hoạch Chương trình truyền thông
Phát triển sản phẩm
IMC bắt đầu trong giai đoạn phát triển sản phẩm. Thiết kế sản phẩm phải phù hợp với hình ảnh mà bạn đã hình thành và thông điệp chính để truyền thông tiếp thị sau này. Nếu bạn có kế hoạch tập trung vào chi phí trong chiến dịch tiếp thị, ví dụ, thiết kế sản phẩm của bạn để sử dụng chi phí thấp, các thành phần tái sử dụng và cố gắng để làm giảm lượng vật liệu sử dụng cho từng đơn vị.
 
Giá cả và bao bì
Bao bì nói lên nhiều thông tin sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu đi liền với giá cả. Nếu bạn định giá giá trị thương hiệu của bạn quá thấp, bạn có thể có hậu quả là khách hàng đánh giá chất lượng thấp hơn thực tế. 
 
Quảng cáo
Tạo quảng cáo là đúng với các sản phẩm của bạn. Sự độc đáo trong quảng cáo sẽ giúp cho khách hàng biết về thương hiệu và sản phẩm, điều đó có tác dụng rất lớn để khách hàng mua sản phẩm. Quảng cáo là phương tiện cổ nhưng ngày nay vẫn còn giá trị lớn vì vài trò lớn lao trong tác động về nhận thức của người tiêu dùng. Quảng cáo là một công cụ rất hữu dụng để xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
 
PR
Đây là công cụ gia tăng hiểu biết và lòng tin cho người tiêu dùng. Một khi nhờ công cụ quảng cáo để khách hàng có nhận biết về thương hiệu/sản phẩm, công cụ PR có thể mô tả sâu hơn những thông tin về thương hiệu cũng như những hoạt động mang tính xã hội để tác động lên hiểu biết, tình cảm và lòng tin cho người tiêu dùng. PR cũng gia tăng thêm lòng trung thành cho những khách hàng hiện hữu.
 
Khuyến mãi
Khuyến mãi có tác dụng rất lớn để thúc đẩy doanh thu về ngắn hạn. Nhưng đây là công cụ như con dao hai lưỡi: người ta có thể mua sản phẩm chỉ khi có khuyến mãi. Điều này tác động tiêu cực đến thương hiệu. Mục tiêu của thương hiệu là thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm vì những lợi ích, giá trị chứ không phải khuyến mãi
 
 
3. Ngân sách
Kế hoạch cụ thể cho biết số tiền đó sẽ đi hướng tới quảng cáo, thi và phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn phù hợp với những nỗ lực của bạn, bạn có thể cần phải điều chỉnh tần số của chương trình khuyến mãi của bạn. Bạn có thể cần phải điều chỉnh danh tính điệp và thương hiệu của mình để chống lại các đối thủ cạnh tranh.
 
 
4. Triển khai
Hoạt động triển khai kế hoạch ít được đề cập đến với nhiều công ty nhưng đây là phần dể làm hỏng kế hoạch nhất. Nếu chiến lược, kế hoạch có tốt đến đâu nhưng phần triển khai không tốt thì vẫn thất bại. Vì vậy, chúng tôi chú trọng vào hướng dẫn, đào tạo và kiểm soát, điều chỉnh kịp thời chương trình để đạt được mục tiêu marketing.
 
 
5. Kiểm soát và cải thiện
Các kế hoạch không phải lúc nào cũng 100% nên việc kiểm soát giúp hoạt động đi đúng hướng. Việc kiểm soát cũng giúp công ty quản lý được ngân sách cũng như hiệu quả của chương trình. Việc kiểm soát cũng giúp cho công ty có cơ hội tốt là cải tiến được hoạt động, giúp cho công ngày càng gia tăng hiệu quả và hiệu suất marketing.
 
 
 
 
Phương pháp của chúng tôi
Quy trình marketing và bán hàng của công ty phải có nhiều bước để tác động lên nhận biết, ưa thích và hành vi (mua hàng) của khách hàng. Theo mô hình AIDA, công ty phải tiến hành nhiều nổ lực marketing như:
 
 
Phương pháp AIDA trong chiến lược truyền thông tổng thể
Phương pháp AIDA trong chiến lược truyền thông tổng thể
 
 
 
- Giai đoạn Nhận thức (Attention): Công cụ marketing có thể dùng như 
o Marketing truyền thống: quảng cáo, sự kiện
o Marketing kỹ thuật số: tìm kiếm SEO, mạng xã hội, quảng cáo banner
 
 
- Giai đoạn Thích thú (Interest): Công cụ marketing có thể dùng như 
o Marketing truyền thống: PR, sự kiện
o Marketing kỹ thuật số: marketing nội dung, thông tin website, PR trên mạng xã hội, PR trên các báo mạng
 
 
- Giai đoạn Mong muốn (Desire): Công cụ marketing có thể dùng như 
o Marketing truyền thống: Khuyến mãi, marketing trực tiếp
o Marketing kỹ thuật số: Email marketing, mobile marketing
 
 
- Giai đoạn Hành động (Action): Công cụ marketing có thể dùng như 
o Marketing truyền thống: bán hàng, phát mẫu
o Marketing kỹ thuật số: bán hàng trên web, trên các trang thương mại điện tử
 
 
 
  
Lợi ích cho khách hàng
Các lợi ích khác của truyền thông tiếp thị tích hợp là tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho các công ty tìm cách để tăng doanh thu và lợi nhuận. Đây là đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa với đội ngũ nhân viên tiếp thị và ngân sách hạn chế. IMC giúp cung cấp thông tin có định hướng cho khách hàng và giúp chúng tác động lên hành vi mua hàng. IMC có thể là công cụ để trở thành trung thành hơn.
 
 
 
Bài viết liên quan:
 
 
 
 
 
 
 
 
lavin