Inbound Marketing: cơ hội mới để thành công

 

Inbound marketing mới phát triển nhưng là xu thế bắt buột do hiệu quả vượt bậc của nó. Bên cạnh Outbound marketing đã tồn tại hàng chục năm, Inbound marketing là hình thức marketing mới, trình độ hơn, mạnh mẽ hơn và lại phù hợp với nhiều doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giấc mơ làm thương hiệu, marketing giờ đây gần hơn với những doanh nghiệp có thể có ít ngân sách marketing.

Outbound marketing với Inbound marketing
 

Outbound marketing, Marketing truyền thống

Outbound marketing bao gồm các phương thức như quảng bá trên TV, radio, báo chí, ngoài trời, email, quảng cáo hiển thị… Những hình thức này nếu muốn làm thì cần lượng ngân sách rất lớn để bao phủ sóng đến khách hàng mục tiêu. Ví dụ phát TVC, ngoài tiền sản xuất hàng trăm triệu, vài tỷ đồng thì tiền phát sóng mới là ác mộng không chỉ doanh nghiệp vừa mà doanh nghiệp lớn. Một spot 15 giây cỡ 150 triệu, một ngày phát “khiêm tốn” 10 kênh, phát trong 2 lần; cộng chi phí phát là 3 tỷ đồng/ngày. Nếu phát 1 tháng thì 90 tỷ đồng. Chi phí này chưa kể hoạt đông khác như quảng cáo báo, ngoài trời, POSM, .v.v. Vì vậy, outbound marketing là sân chơi dành cho những doanh nghiệp rất lớn. 
 
 
Tuy ngân sách lớn như vậy nhưng kết quả là một câu chuyện khác. Mặc dù các công ty tung ra rất nhiều chương trình quảng bá trên các phương tiện truyền thông truyền thống (Tivi, báo,…) nhưng không hề biết rằng liệu thông điệp đó có đúng khách hàng mục tiêu không, người đọc có tiếp nhận không (tivi thì chuyển kênh, quảng cáo báo thì vứt vào sọt rác…) (theo một nghiên cứu cho thấy 86% người xem chuyển kênh khi thấy quảng cáo, 44% thư gửi trực tiếp không bao giờ được).
 
 
 

Tại sao Outbound marketing thoái trào?

Nguyên nhân là hành vi người dùng thay đổi khi thời đại cũng Kỹ thuật số mạnh chưa từng có. Thời kỹ thuật số đã tác động đến cuộc sống nói chung và hành vi truyền thông, mua sắm và tiêu dùng nói riêng. Ngày trước khách hàng dựa vào kinh nghiệm, kiến thức, tham khảo người khác và truyền thông từ các nhãn hàng thì ngày nay khách hàng có thể chỉ một vài cú nhấp chuột là có đầy đủ thông tin để ra quyết định hoặc thông tin của các nhãn hàng tiếp cận sâu vào điện thoại, máy tính… của họ để thúc đẩy mua hàng.
 
Outbound Marketing với Inbound Marketing
 
Sự thay đổi của người dùng là tất yếu để làm cho outbound marketing thoái trào. Các công ty phải thay đổi hình thức marketing cổ xưa để đến với một hình thức marketing mới: inbound marketing.
 
 
 

Inbound Marketing: cơ hội mới để các doanh nghiệp thành công

Inbound marketing là chiến lược marketing mang tính tương tác qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như marketing nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm… Ưu điểm tuyệt vời của Inbound Marketing thể hiện qua rất nhiều khía cạnh như hình dưới đây:
 
 
 
So sánh Outbound Marketing với Inbound marketing
 
 
Inbound Marketing cung cấp thông tin, nâng cao trải nghiệm người dùng và xây dựng lòng tin qua việc cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng. Outbound marketing còn là kênh tương tác rất mạnh giữ công ty với khách hàng cũng như cộng đồng bạn bè của họ nữa. Inbound marketing thành công là mang lại giá trị đích thực cho người dùng chứ không phải những chiến dịch quảng cáo đổ bom tiền tỷ đến khách hàng nữa.
 
 
 

Những thành phần chính của Inbound marketing

Thành phần chính của Inbound marketing

 

Marketing nội dung (Content marketing)

Marketing nội dung là một thành phần quan trọng của Inbound marketing. Content marketing bao gồm nhiều hình thức: bài viết, hình ảnh (hình ảnh tĩnh, video, inforgraphic…) và âm thanh. Những hình thức này xuất hiện trên tất tần tật những ấn phẩm như website công ty, trang báo mạng, mạng xã hội, .v.v. Marketing nội dung là cái cốt lõi để truyền thông điệp có ý nghĩa đến khách hàng mục tiêu. Nếu có nội dung tốt thì inbound marketing thành công rất tốt.
 
 

Tối đa hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Công cụ tìm kiếm (search engine) đóng vai trò quan trọng trong mua sắm của khách hàng kể từ khi thế giớ Kỹ thuật số đi vào cuộc sống. Ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm thông tin từ công cụ tìm kiếm để mua sản phẩm (61% người dùng Internet toàn cầu tìm kiếm sản phẩm online – Hubspot (2015)).Để có SEO tác dụng cần một chiến lược từ phân tích đến tạo từ khóa, chiến lược SEO on-page, off-page, tạo liên kết… để tạo sự xuất hiện trên kết quả của những trang tìm kiếm: là một cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp tác động trực tiếp đến khách hàng đang có nhu cầu.
 
 

Mạng xã hội (Social Media)

Với hàng tỷ người sử dụng mạng xã hội hàng ngày là cơ hội tuyệt vời cho các công ty làm marketing trên mạng xã hội. Người dùng toàn cầu vào mạng xã hội mỗi ngày là một trong những hành vi nhiều nhất của họ khi sử dụng điện thoại (59% - theo Gooolge). Hầu hết các công ty đều có tài khoản trên mạng xã hội và hoạt động tích cực mỗi ngày. Marketing trên mạng xã hội thành một xu hướng tất yếu và vô cùng mạnh mẽ.
 
 
 

Các công ty làm gì với Inbound Marketing?

Tùy hành vi người dùng ở theo sản phẩm, dịch vụ khác nhau mà chúng ta có chiến lược Marketing khác nhau. Chúng ta đã làm quen với Outbound marketing hàng chục năm nay nhưng hiện giờ người tiêu dùng đã thay đổi hành vi rất nhiều. Việc thay đổi hành vi khiến vai trò của Inbound marketing ngày càng hữu hiệu. Việc chuyển đổi có thể từ từ nhưng “trâu chậm uống nước đục”: các doanh nghiệp chuyển đổi sang inbound marketing trể sẽ mất cơ hội kinh doanh đáng kể.
 
Outbound marketing với Inbound marketing
 
Hơn thế nữa, Inbound marketing còn mang lại cơ hội cho những doanh nghiệp vừa, nhỏ và những doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Có một kế hoạch chiến lược inbound marketing đúng đắn và kịp thời sẽ mang lại cho doanh nghiệp có thương hiệu tốt và tác động đáng kể trong việc tăng doanh thu.
 
 
 
Tin liên quan:
- Digital marketing
- SEO
- SEM
- Marketing nội dung
- Marketing mạng xã hội
 
 
lavin