Làm sao Uber lại làm được hơn 50 tỷ USB?

 
Dạo gần đây, thị trường taxi thế giới có nhiều biến động, đỉnh điểm là tháng 6 vừa qua biểu tình nổ ra nhằm phản đối một dịch vụ mới. "Tân binh" được biết đến với cái tên Uber, tuy chỉ hơn 5 năm tuổi đời nhưng thế lực đã rất mạnh. Vậy Uber là gì? Dịch vụ này hoạt động như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu. 
 
 
Uber là gì?
 
Uber là công ty kinh doanh mạng lưới vận tải và taxi dựa trên ứng dụng có trụ sở tại San Francisco, California, và hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước. Công ty này sử dụng ứng dụng trên smartphone để nhận yêu cầu đi xe, rồi sau đó sẽ gửi yêu cầu đến tài xế. Khách hàng cũng sử dụng ứng dụng Uber để yêu cầu xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe mình đã yêu cầu.
 
 
Tính tới giữa tháng 12/2014, dịch vụ của Uber đã có mặt tại hơn 53 quốc gia và hơn 200 thành phố trên toàn thế giới, và công ty được định giá hơn 40 tỷ USD. Tại Việt Nam, Uber xuất hiện lần đầu vào tháng 6/2014 ở Thành phố Hồ Chí Minh và sau đó đến tháng 11/2014 dịch vụ này đã có mặt tại Hà Nội.
 
Uber có đủ các loại xe ở các phân khúc phù hợp với nhu cầu của bạn
Uber tạo nên sự khác biệt như thế nào?
 
Khác với các hãng taxi truyền thống, Uber không hoạt động dựa trên đội ngũ lái xe của riêng mình mà dựa trên sự hợp tác của các tài xế cá nhân độc lập. Ai có xe và có bằng lái cũng có thể tham gia bằng cách gửi hồ sơ về hãng. Một đặc trưng khác nữa là tài xế Uber thường rất thân thiện cởi mở, ăn mặc lịch sự một phần vì Uber quản lý cả thái độ tài xế thông qua chức năng đánh giá trên ứng dụng của hành khách, các tài xế có số sao trung bình dưới 3 dễ có khả năng bị từ chối tiếp tục hợp tác. Đây là một điểm ưu việt mà các hãng taxi truyền thống rất cần học hỏi từ Uber.
 
 
Tài xế Uber thường rất thân thiện, cởi mở, ăn mặc lịch sự
Uber hơn gì? thua gì taxi truyền thống?
 
Ưu điểm của dịch vụ từ Uber so với taxi truyền thống là giá cước rẻ hơn, cộng với đó khách hàng biết trước được giá cả nên tránh tình trạng tài xế chạy lòng vòng lấy tiền, gian lận đồng hồ hay giành giật khách. Khách hàng cũng được chủ động chọn xe, ở Việt Nam các xe giá trị thấp có cước phí chỉ 10.000 đồng/km, thấp hơn nhiều so với các hãng taxi thông thường. Xe càng sang cước phí càng cao, cao nhất là 17.000 đồng/km, nhưng nếu được Mercedes S Class cũng bỏ công đấy chứ nhỉ! Thời gian chờ xe Uber được đánh giá là rất ngắn, thông qua ứng dụng khách hàng cũng có thể theo dõi xe đón mình hiện đang đi đến đâu. Rất tiện lợi phải không?
 
Với Uber, khách hàng có thể chấm điểm tài xế và ngược lại, tài xế cũng có thể đánh giá khách hàng. Tính năng này giúp xây dựng một cộng đồng tài xế và khách đi xe văn minh, lịch sự, thân thiện và loại bỏ phần nào hiện tượng lừa đảo, gian lận.
 
Giá cước rẻ là một lợi thế của Uber
Mặc dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng dịch vụ này vẫn còn tồn tại khá nhiều khuyết điểm. Đó là ghi lại lịch sử đi lại của khách hàng trên máy chủ Uber gây phiền hà cho những khách muốn đi xe trong tình trạng "bí mật". Thêm vào đó dịch vụ của Uber chỉ nhận thanh toán qua thẻ tín dụng. Trong khi đó, người dùng Việt Nam hiện vẫn còn rất e dè khi phải đăng ký và cung cấp thông tin thẻ tín dụng của mình qua mạng. Như vậy khả năng tiếp cận với dịch vụ này bị giảm đi rất nhiều. Một điểm yếu nữa đó là việc chỉ quản lý tài xế qua ứng dụng sẽ gây nên rủi ro an ninh cao hơn so với taxi truyền thống khi mà khả năng của tài xế không được kiểm tra và quản lý tốt.
 
Thẻ tín dụng
Việc chỉ nhận thanh toán qua thẻ tín dụng đã khiến khả năng tiếp cận Uber của khách hàng Việt giảm đi rất nhiều
 
 
Uber liệu có giết chết taxi truyền thống?
 
Các tài xế của hãng taxi nổi tiếng ở London cũng như các hãng taxi truyền thống ở Rome (Italia), Paris (Pháp), Berlin (Đức) và Milan (Italia) đồng loạt phản đối việc Uber đào tạo tài xế "ồ ạt" và tăng cường cung cấp dịch vụ thuê xe dành cho những người chưa được cấp bằng lái, do cho rằng điều đó trực tiếp gây ảnh hưởng tới lượng khách hàng của họ.
 
 
 
Tại Pháp, ước tính có khoảng 10.000 phương tiện đang hoạt động dưới sự điều hành của các hãng taxi "phi truyền thống" giống như Uber. Tài xế của những chiếc xe này chỉ được phép đón những khách hàng đã ưu tiên đặt chỗ trước mà không được bắt khách gọi xe dọc đường. Đáng chú ý là những tài xế này không phải mất 240.000 Euro để có được bằng lái như yêu cầu đối với lái xe taxi truyền thống. 
 
Điều này khiến giới lái xe taxi truyền thống không hài lòng và tổ chức một loạt cuộc đình công gây ách tắc tại các tuyến đường chính trên khắp nước Pháp. Các cuộc đình công tương tự trong suốt cả ngày cũng xảy ra tại Milan, Berlin và Hamburg (Đức). Tuy nhiên, tại Rome, các tài xế taxi dự định sẽ tiến hành biện pháp phản đối trái ngược với các đồng nghiệp tại Pháp, bằng cách chỉ thu của khách 10 Euro một lần đi taxi nhằm phá giá so với các đối thủ cạnh tranh.
 
 
Uber hiện đang muốn theo đuổi một kế hoạch dài hơi: họ muốn đặt chân sớm đến mọi thị trường tại mọi quốc gia, trước khi những sản phẩm bắt chước tại bản địa có cơ hội để trở lên lớn mạnh. Tuy nhiên, con đường phía trước còn dài. Uber sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ những công ty taxi bản địa và cả những rào cản văn hóa. Tại Việt Nam, văn hóa đi xe rất đặc biệt. Chỉ tầng lớp giàu có mới sở hữu những chiếc xe sang Mercedes, Audi hay BMW. Họ không thiếu tiền và lo ngại xe của họ sẽ "xuống sắc" nên đương nhiên sẽ không để tài xế kiếm thêm thu nhập bằng việc hợp tác với Uber. Với loại xe phổ thông cũng vậy, ở Việt Nam, rất ít xe mua về mà không chạy hết công suất nên thời gian dư dả để kiếm thêm với Uber cũng rất hạn chế. Do vậy, nếu muốn bước chân trên thị trường Việt Nam Uber cần lựa chọn một chiến lược phù hợp.
 
 
 
Mặt khác, khi tấn công vào thị trường Việt Nam, Uber cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng taxi truyền thống với các chiến lược tăng số đầu xe chạy và ra mắt ứng dụng đặt xe của riêng mình. Do đó hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam cũng thêm phần khó khăn. Tuy nhiên, tâm lý của người sử dụng dịch vụ taxi ở Việt Nam hay cả trên thế giới đều là chọn một dịch vụ với chất lượng tốt, giá cả phải chăng, an toàn và thân thiện. Do vậy nếu Uber tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng như những gì họ đang làm thì việc tìm được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam không phải là điều quá khó.
 
lavin