Marketing đa văn hóa thành công của tập đoàn đa quốc gia

 

Marketing đa văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc thâm nhập một thị trường đòi hỏi thông điệp Marketing chuyển tải phù hợp với văn hóa quốc gia, thói quen tiêu dùng và trên hết là cách thức truyền tải, để thành công các tập đoàn đa quốc gia đã khéo léo trong việc marketing đa văn hóa.

Marketing đa văn hóa là thuật ngữ thường nhắc đến trong chiến lược mở rộng thị trường. Đối với các tập đoàn đa quốc gia việc mở rộng thị trường là vô cùng quan trọng. Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với tất cả các thị trường, và nhiệm vụ bộ phận marketing là tìm hiểu người tiêu dùng và thị trường đích nhằm đưa ra chiến lược hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nhiều lúc họ quên đi yếu tố văn hóa, yếu tố ảnh hưởng đến insight khách hàng và chiến lược marketing đa văn hóa giúp họ cân nhắc khi đưa ra chiến lược của mình.

 

 

1.Thông điệp Marketing đa văn hóa

 

Truyền tải thông điệp bạn mong muốn đến một nhóm người hoặc một nhân khẩu học bao gồm các nền văn hóa khác nhau có thể là một thách thức. Nhiều hành vi của marketing đa văn hóa đã thất bại, chẳng hạn như tiếp thị 101 câu chuyện của Chevrolet Nova, với doanh số chao đảo trong các nước nói tiếng Tây Ban Nha bởi vì "Nova," có nghĩa là "không đi" trong tiếng Tây Ban Nha. Các vấn đề như thế này làm nổi bật tầm quan trọng của việc có một dịch vụ "dịch thuật" đáng tin cậy và bản xứ. Một công ty đặc biệt tài năng tại vượt qua ranh giới văn hóa, và một công ty có thể tìm hiểu một số chiến lược hữu ích từ những nỗ lực của họ. Marketing đa văn hóa là chiến lược giúp các nhãn hàng lớn chuyển tải thông điệp bằng văn hóa phù hợp với từng quốc gia.

 

 

2. Thành công của việc marketing đa văn hóa của Coca Cola tại Mỹ:

 

Trong năm 2013, Coca Cola đã phát sóng một quảng cáo chân thành. Các vị trí quảng cáo đặc trưng diễn viên hát theo giai điệu yêu nước "America the Beautiful" trong 7 ngôn ngữ khác nhau. Công ty này được gọi là quảng cáo "Thật đẹp", và nó đã thực sự chuyển động cho nhiều người. Đây là những gì các chuyên gia quảng cáo tham khảo thị như toàn diện. Các quảng cáo kháng cáo cho một loạt các nhân khẩu học, già, trẻ, và lợi dụng dân số đa dạng của Mỹ. "Các điểm mới củng cố thêm tình cảm đoàn kết và rằng nước Mỹ là đẹp và Coca-Cola là dành cho tất cả mọi người," báo cáo một đại diện của Coca Cola trên blog của công ty của họ, "thông điệp chung được truyền đạt bởi các quảng cáo phản ánh một số giá trị quan trọng nhất của Cocacola". Bởi đến với một điểm sáng tạo và nội dung khuấy động cảm xúc, Coca Cola đã có thể đại diện cho không chỉ sản phẩm của họ, nhưng giá trị doanh nghiệp của họ đã hòa nhập tốt.

 

 

3. Chiến lược marketing đa văn hóa của Coca cola tại Hàn Quốc:

 

Marketing đa văn hóa cần có chiến lược để hiểu rõ hơn hành vi tiêu dùng tại thị trường đích. Trong năm 2008, Coca-Cola đã cố gắng thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, một trong đó họ đã không hiểu rõ cũng như họ mong muốn. Họ đã quyết định sử dụng những gì họ biết về văn hóa để mở rộng thị phần và doanh thu tại Hàn Quốc. Các nhà phân tích thị trường nhận thấy rằng 43% người dân Hàn Quốc đã có ít nhất một tài khoản trực tuyến hoặc blog, và rằng 90% số đó thuộc nhóm từ 20-29 tuổi, đăng nhập vào mạng xã hội ít nhất một lần một ngày. Coca Cola đã tìm đến các blogger là những bà mẹ trẻ trong độ tuổi đó, sử dụng thuộc tính web của họ để chia sẻ thông tin, rao giảng cho những nhãn hiệu và tăng lòng trung thành. Họ cũng sử dụng các blogger Hàn Quốc của họ để cung cấp cho họ thông tin văn hóa thêm về làm thế nào để giao tiếp tốt nhất thông điệp của họ cho hiệu quả tối đa trong dân Hàn Quốc. Hiệu quả của việc làm này đã giúp Cocacola thành công trong việc mở rộng thị trường tại Hàn Quốc. Với thông điệp "open happiness", Cocacola đã thâm nhập thị trường Hàn quốc bằng TVC 60' và thành công bằng việc marketing đa văn hóa.

 

 

Marketing đa văn hóa Marketing đa văn hóa tại Hàn Quốc.

 

Nắm bắt hình ảnh của thương hiệu của bạn và thông điệp quảng cáo mong muốn trên ở nước ngoài là một sự cân bằng cẩn thận về kiến thức và các bản dịch văn hóa. Coca Cola đã chứng minh hai cách để làm điều này. Người đầu tiên được tạo ra cho khán giả trong nước, làm cho các thành viên của các nhóm văn hóa đa dạng cảm thấy có trong các thông điệp quảng cáo. Phương pháp thứ hai là sử dụng các thành viên của một nền văn hóa nước ngoài về mà Coca Cola không biết nhiều để cung cấp cho họ với tiếp thị xã hội và dữ liệu văn hóa để tiếp tục thâm nhập của công ty đồ uống và nước giải khát trên thị trường phần mềm của quốc gia đó. Các chủ doanh nghiệp và các chuyên gia tiếp thị có thể lấy những lời khuyên này, đặt chúng trong túi tiếp thị quốc tế của họ, và sử dụng chúng cùng với bản dịch của người bản ngữ để đạt hiệu quả khán giả nước ngoài.

 

Còn tiếp---------  

 

Tin liên quan:

1.Chiến lược marketing

2.Content marketing

3.Chiến lược truyền thông

 

 

lavin