Marketing kỹ thuật số

 
 
 
 
 

Marketing kỹ thuật số là gì? Hình thức và ưu nhược điểm của Marketing kỹ thuật số (Digital marketing) mang lại cho doanh nghiệp những gì?

 
 
 
 
 
Ngày nay, việc sử dụng Internet để phục vụ cho các hoạt động truyền thông, marketing đang ngày càng được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả rất tích cực và Digital marketing hay còn gọi là tiếp thị số là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động quảng bá online. Để hiểu hơn về marketing kỹ thuật số, Lavin chia sẻ đến các bạn kiến thức làm digital marketing, cùng tìm hiểu nhé!
 
 
 
 

1. Định nghĩa Digital Marketing (Marketing kỹ thuật số)

 
  • “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association

 

  • “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc.

 

  • “Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing

 

  • “Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng tiếp cận người dùng theo phong cách kĩ thuật số” – Wikipedia.

 

 

 

2. Các Hình Thức Của Digital Marketing

 

 
Digital Marketing còn khá mới mẻ đối với ngành kinh tế tại Việt Nam. Do đó,  hình thức của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Để hiểu hơn về cơ chế hoạt động và các công cụ căn bản của Digital Marketing
 
Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu
  • Display ads (Quảng cáo hiển thị)
  • PR trực tuyến
  • Blog & Forum
 
Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu
  • Web-based marketing
  • Social Media marketing
  • PR trực tuyến
  • Blog & Forum
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
 
Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng
  • PPC: Google Adwords, Facebooks Ads
  • Social Media Marketing
  • Email Marketing
  • Mobile Marketing: Message (SMS & MMS)
  • SEO
 
 
 
 
 

3. Lợi ích của Digital Marketing

 

 
Nếu so sánh về mặt chi phí giữa Digital Marketing với các kênh truyền thống khác thì dĩ nhiên Digital Marketing có chi phí phù hợp và hiệu quả hơn. Digital Marketing cung cấp những thông tin quan trọng tức thời, cập nhật nhanh nhất, nóng hổi nhất, đầy đủ nhất, và những điều này không phải là đặc trưng của các phương pháp marketing truyền thống.
 
Digital Marketing còn giúp doanh nghiệp cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin phản hồi hiệu quả. Khách hàng có thể tìm thấy doanh nghiệp thông qua các kênh mới, từ đó không chỉ tạo ra khách hàng tiềm năng, mà còn giúp tăng sự ủng hộ và trung thành từ khách hàng hiện tại.
 
Với Digital marketing hầu như mọi thứ đều có thể đo lường được, từ quá trình triển khai cho đến kết quả đạt được.
 
Có một chiến lược Digital marketing sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các sáng kiến tiếp thị bằng cách xác định các chỉ số hiệu suất và thiết lập các tiêu chuẩn, một khía cạnh quan trọng trong việc xác định những việc đang triển khai và những việc gì chưa triển khai trong doanh nghiệp.
 
Trong Digital Marketing, Website cũng là một hình thức quảng cáo hiệu quả. Khi doanh nghiệp có một trang website cũng giống như có một tài liệu thông tin về doanh nghiệp và có thể cập nhật những thay đổi thông tin bất cứ khi nào cần thiết.
 
 
 
 
 

4. Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing

 

 
Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…
 
 
Để làm được Digital Marketing, doanh nghiệp phải thỏa mãn các điều kiện sau:
 
  • Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về marketing và công nghệ
  • Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt
  • Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng
  • Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp
 
 
 
Muốn Digital Marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:
 
  • Có được cơ sở dữ liệu khách hàng
  • Tạo được sự tương tác
  • Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền trống
  • Chương trình phải đo lường được hiệu quả.

 

 

 

5. Tại sao phải biết về nền tàng Digital?

 

▲ Chi phí thấp: không kể tới quy mô doanh nghiệp, chỉ cần ứng dụng đúng đắn các công cụ Digital sẽ thành công.
▲Tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng: khách hàng truy cập trực tuyến mọi lúc mọi nơi, trên mọi phương tiện đa dạng, doanh nghiệp luôn có thể tiếp xúc với đối tượng mà không bị bất kỳ rào cản địa lý nào hay chậm trễ thời gian.
▲ Cập nhật được kết quả liên tục để nhanh chóng cải tiến chất lượng quảng cáo và có được kết quả tốt nhất.
 
 
 
Như vậy, Tiếp thị số – Digital Marketing là một xu hướng phát triển của các doanh nghiệp Logistics nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Để sử dụng tốt những công cụ trong Digital Marketing, các doanh nghiệp cần hiểu rõ để vận dụng tốt chúng. Đồng thời cần xây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược phát triển Digital Marketing rõ ràng, đúng đắn để đạt được hiệu quả cao nhất.
 
 
 

 

 
Bài viết liên quan
 
Học Digital Marketing để thành công
Gợi ý một số công cụ làm Digital Marketing "siêu" hiệu quả
Kỹ năng cần phải có khi làm trong ngành Digital Marketing
Tuyệt chiêu tạo Slogan “ăn điểm” ngay lập tức cho doanh nghiệp 
SEO để tăng doanh thu: Lớp học cho những người biết nắm bắt cơ hội tuyệt vời
lavin