Tại sao thứ hạng website bị giảm sau khi chuyển sang HTTPS/SSL?

 
 
 
 
 

Tại sao pagerank giảm? Nguyên nhân gì khiến thứ hạng không tốt? Sự ảnh hưởng của thứ hạng đến website như thế nào? 

 
 
 
 
 
Quản trị website giống như "làm dâu trăm họ" bạn phải hiểu và biết được những yếu tố "cần và đủ" để phát triển website hiệu quả. Có những lỗi khiến pagerank tụt hạng là do đâu? Nguyên nhân gì khiến website không được submit? Tại sao thứ hạng giảm khi chuyển qua giao thức mới? Hãy cùng LAVIN tìm hiểu nhé!
 
 
 
 
 
 

1. Lợi ích của SSL

 
 
 
 
- Google xem SSL là yếu tố xếp hạng website giúp mã hóa thông tin hiệu quả.
 
- SSL có thể đọc và hiểu được những người truy cập vào trang website ở địa điểm nào.
 
- Giải quyết những vấn đề bất lợi như chèn quảng cáo vào website không hợp lệ.
 
- Sử dụng giao thức HTTP giúp website của bạn được bảo mật an toàn không bị hacker tấn công.
 
- Bảo mật mọi dữ liệu nội bộ thông tin không bị đánh cắp
 
- Tạo niềm tin cho khách hàng viếng thăm website và tin tưởng hơn. Họ sẵn sáng mua sản phẩm được quảng bá trên webiste của bạn mà không một chút lo sợ gì cả.
 
-  Bảo mật mọi thông tin của khách hàng khi đăng ký thành viên và thanh toán bằng thẻ tín dụng.
 
 
 
 
 

2. Nhược điểm của SSL

 
 
- Làm tụt hạng website 
 
- Giảm lượng truy cập 
 
- Mức độ linh hoạt website giảm
 
- Thông tin đến khách hàng khó tiếp cận hơn.
 
 
 
 
3. Tại sao thứ hạng website bị giảm?
 
Có một vài lý do khiến thứ hạng tìm kiếm Google bị giảm khi triển khai SSL.
 
 
 
 
 
 
3. 1. Thay đổi URL
 
 
 
 
Việc bạn thay đổi URL khiến cho website tụt hạng nhanh chóng. Lúc này, Google coi web của bạn như một trang mới, không có lượng truy cập, không có domain....nguyên nhân website rớt hạng.
 
 
Khi chuyển sang SSL, URL sẽ thay đổi từ HTTP sang HTTPS các phiên bản giống nhau. Nhưng vấn đề Google sẽ khôi phục website của bạn mất một khoảng thời gian dài, điều này khiến cho pagerank giảm.  Do đó, cách làm website lên hạng tốt bạn phải mất  từ 2 tuần đến 2 tháng, trung bình 1 tháng trước khi thứ hạng và lưu lượng truy cập được phục hồi.
 
 
Cách tăng thứ hạng website trong thời điểm này, các bạn phải tăng ngân sách cho việc quảng cáo nhắm tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. Điều này, giúp website phát triển tốt hơn và thuận lợi cho việc SEO WEBSITE dễ dàng.
 
 
 
 
 
3. 2. Nội dung không an toàn.
 
 
Nếu các nguồn tài nguyên external không được mã hóa, SSL của bạn sẽ bị hỏng. Điều này hiển thị cho người dùng trong trình duyệt của họ và làm cho trang đó có thể không an toàn, có nghĩa là bạn không nhận được lợi ích từ SSL mặc dù đã có chứng chỉ. Để xem nó có phải là lỗi hay không, bạn có thể chạy URL thông qua WhyNoPadlock.com.
 
 
 
 
 
 
 
 
3.3. Cấu hình hoặc cài đặt chứng nhận không đúng cách.
 
 
Việc cài đặt chứng nhận SSL có thể là một quá trình khó khăn. Trên thực tế, quy trình đó sẽ thay đổi một chút tùy thuộc vào kiến trúc máy chủ web bạn đang sử dụng và phiên bản kiến trúc đó được áp dụng là gì. DigiCert, một trong những nhà cung cấp chính các chứng nhận, có kiến thức khá tốt nhưng luôn có những trường hợp cạnh tranh với những cấu hình độc đáo hơn.
 
 
 
Nếu bạn cấu hình SSL của bạn không đúng cách, bạn sẽ gặp phải lỗi trên trang web của mình mà người dùng có thể nhìn thấy. Google sẽ thấy rằng trang web của bạn không được cấu hình chính xác và sẽ không mang lại lợi ích về bảo mật SSL. Hầu hết người dùng sẽ không biết phải làm gì và sẽ nghĩ rằng trang web của bạn bị hỏng và họ có thể đi đến với các cấu hình nâng cao.
 
 
 
 
 
 
3.4. Thực hiện chuyển hướng không đúng đến các URL an toàn.
 
 
 
Khi triển khai SSL trên toàn bộ trang web, bạn cần phải thiết lập chuyển hướng URL từ HTTP sang HTTPS. Bạn không cần kỹ thuật để làm điều này. Google sẽ tìm ra nó và khôi phục lại thứ hạng cho bạn.
 
 
Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện chuyển hướng, trang mới của bạn sẽ không có giá trị và trang cũ của bạn sẽ bị ẩn đi. Chuyển hướng 301 sẽ bảo vệ môt số giá trị SEO, mặc dù không phải tất cả. Đó là một biện pháp ngăn chặn để bảo vệ một vài giá trị khi bạn không thể.
 
 
Bạn cũng cần đảm bảo chuyển hướng của bạn thực sự hoạt động. Tôi khuyên bạn nên sử dụng một công cụ như Screaming Frog để thu thập trang web của bạn, triển khai chuyển hướng trên mỗi trang thay vì trên toàn trang, sau đó thu thập để đảm bảo không có bất kỳ chuyển hướng nào bị hỏng.
 
 
 
 
 
 
 
 
3.5. Bạn đang sử dụng CDN và nó không tốt cho chứng chỉ của bạn.
 
 
Khi bạn sử dụng CDN cho trang web của bạn, thông thường nó là một ý tưởng hay, bạn sẽ nhận được một số giá trị SEO dựa vào tốc độ và độ tin cậy của trang cũng như một số bảo vệ DDoS. Tuy nhiên, khi triển khai SSL, bạn cần đảm bảo rằng chứng nhận của bạn được bổ sung vào CDN của bạn.
 
 
Điều này có nghĩa là CDN của bạn phải hỗ trợ loại chứng nhận và nhà cung cấp của bạn và cần phải hỗ trợ SSL. Hầu như mọi CDN sẽ làm việc với bạn để thực hiện bảo mật nhưng một số sẽ yêu cầu các hướng dẫn đặc biệt. Nếu không, bạn sẽ gặp vấn đề số 3 trong danh sách này.
 
 
 
 
 
 
3.6. Các liên kết internal của bạn vẫn trỏ đến phiên bản HTTP của trang.
 
 
Đó là một vấn đề khá đơn giản chỉ cần tìm và thay thế tất cả các liên kết trên trang web của bạn với phiên bản bảo mật của domain. Có thể bạn sẽ cần phải sử dụng công cụ thu thập dữ liệu như Screaming Frog để kéo tất cả các liên kết internal trong trường hợp bạn bỏ lỡ.
 
Tại sao điều này dẫn đến việc mất thứ hạng? Đó chủ yếu là một tính năng sử dụng. Nếu người dùng hoặc Google follow các liên kết internal và tiến hành chuyển hướng mỗi lần, nó làm trang tải chậm và bước này không cần thiết. Bằng cách sửa tất cả các liên kết của bạn, bạn giảm bớt vấn đề đó. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, plugin có thể giúp bạn làm điều đó.
 
 
 
 
 
 
 
 

 

3.7. Bạn có các thẻ canonical trỏ đến phiên bản HTTP của trang.
 
 
Canonicalization là rất quan trọng khi bạn chuyển trang web từ cấu hình không an toàn sang cấu hình an toàn. Lý do chính là có 2 URL có cùng nội dung giống nhau trông giống như nội dung trùng lặp trong mắt Google.
 
 
Canonicalization ngăn chặn điều này xảy ra, mặc dù bạn phải đảm bảo trỏ đến phiên bản đúng của trang như là phiên bản "thật". Nếu bạn không có canonicalization, việc thêm nó là một vấn đề đơn giản. Nếu bạn đã có canonicalization, bạn sẽ cần phải đảm bảo thay đổi nó đúng cách.
 
 
 
 
 
3.8. Một vài trang bị chặn khi thực hiện thay đổi.
 
Điều này là khá hiếm nhưng đôi khi bạn thay đổi một phần cấu hình của trang web, một số trang không được index đúng cách hoặc thậm chí bị chặn việc index. Điều này thường xảy ra nếu bạn đang sử dụng một số loại URL whitelisting với robots.txt của mình hoặc nếu bạn đã chặn các URL không được chuẩn hóa. Nhìn chung điều này có nghĩa là bạn nên đơn giản hóa robots.txt của bạn hơn bất cứ điều gì nhưng bạn cũng nên kiểm tra nó.
 
 
 
 
 
 
 
3.9. Sitemap của bạn vẫn trỏ đến các phiên bản trang không an toàn.
 
 
Khi bạn thay đổi cấu hình của trang web, bạn nên đảm bảo các phiên bản phù hợp của trang được liệt kê trong sitemap của bạn và bạn nên submit lại nó cho Google. Việc này đảm bảo 3 điều:
 
  • Đầu tiên, nó đảm bảo rằng Google biết bạn đã thực hiện một thay đổi lớn đối với trang web của bạn. 

 

  • Thứ hai, nó đảm bảo rằng Google index tất cả các trang của bạn với các URL mới.

 

  • Thứ 3, nó sẽ khiến bạn phải kiểm tra lại sitemap của bạn.
 
 
 
 
3.10. Bạn không kích hoạt HSTS. HSTS là thiết lập HTTP Strict Transport Security.
 
 
Khi bạn kích hoạt nó, bạn submit trang web của bạn vào một danh sách được duy trì bởi Google, máy chủ sẽ gắn SSL với nội dung của họ. Điều này giúp tăng tốc độ tải trang web với bảo mật SSL.
 
 
Thông thường, khi trang web của bạn sử dụng SSL, trình duyệt cần kiểm tra xem nó có hay không khi người dùng tải trang. Đây là gọi và phản hồi đến một máy chủ, tại đó máy chủ sẽ xác nhận rằng nó sử dụng SSL.
 
 
Với HSTS được kích hoạt, máy chủ sẽ gửi thông tin này cùng với thông tin tải ban đầu, loại bỏ câu hỏi và câu trả lời đó. HSTS cũng được khuyến cao nhưng không bắt buộc.
 
 
 
 
 

 

3.11. Bạn đang kiểm tra kết quả với URL HTTP chứ không phải URL HTTPS.

 
 
Bạn có thể chỉ nhìn vào các kết quả sai khi bạn đang scrap với dữ liệu công cụ tìm kiếm. Nếu bạn tìm kiếm URL sai, bạn sẽ thấy ít hoặc không có lưu lượng truy cập ngay cả khi lưu lượng truy cập vào trang web của bạn qua URL đúng.
 
 
 
Hy vọng rằng, một trong số này là giải pháp của bạn và bạn có thể khắc phục nó và nhận được thứ hạng ngay cả khi Google thông báo khắc phục. Nếu không, bạn có thể gặp một vài vấn đề về mã hóa hoặc index phức tạp hơn đang diễn ra và không có cách nào tôi có thể giúp bạn mà không cần điều tra trực tiếp trang web của bạn. Chúc bạn may mắn!
 
 
 
 
 
 
Bài viết tham khảo

 

SEO để tăng doanh thu
Tư vấn chiến lược SEO
Seo bao lâu hiệu quả
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
lavin