Xu thế mua sắm Online tại Việt Nam đang bùng nổ

 

 

Theo khảo sát mới đây của Hội Doanh nghiệp HVNCLC qua 17.300 phiếu, mua sắm online của người việt đã tăng gấp 3 lần từ 0,9% lên 2,7% chỉ trong năm 2017.

 

Sự phát triển của thương mại điện tử

Thương mại điện tử ngày nay được xem như một xu thế của thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong những năm gần đây, hàng loạt các website được ra đời như Lazada, Tiki, Sendo, Adayroi, Shopee,… Mặt khác, thị trường trở nên nhộn nhịp hơn khi viêc bán hàng qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook cũng ngày càng được ưa chuộng và phát triển với tính tương tác cao, phạm vi kết nối rộng.

 

 

 

Sự phát triển của thương mại điện tử không chỉ được tính trên số lượng mà còn nằm ở chất lượng. Với ưu thế kho tập trung và tốn kém ít về chi phí mặt bằng, giá cả trung bình của mặt hàng online thường rẻ hơn một khoản kha khá so với offline. Đi theo đó là những nỗ lực nhằm giải quyết lo ngại của khách hàng qua cải thiện độ an toàn của giao dịch, chính sách đổi trả hàng. Mua bán online trở nên thuận tiện hơn khi đi kèm các chính sách giao hàng nhanh, chi phí giao hàng ngày càng giảm, tăng cường những hình thức mua trả góp online thông qua thẻ tín dụng cũng là những nhân tố góp phần tạo nên sự bùng nổ mua sắm trực tuyến tại thị trường Việt Nam.

Trong một báo cáo nghiên cứu của mình, CBRE Việt Nam đã ghi nhận có đến 45 – 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm online thường xuyên hơn trong tương lai thông qua 1000 người được hỏi tại TP.HCM và Hà Nội.

 

Báo cáo của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) thông qua 17.300 phiếu đạt chuẩn cũng cho thấy điều tương tự. Kết quả khảo sát về nơi chọn mua sản phẩm vào đầu năm 2017 cho thấy mua sắm online là 0,9%  thì đầu năm 2018 đã tăng lên 2,7%, tức gấp 3 lần chỉ trong vỏn vẹn 1 năm.

 

 

Kênh online là nơi tham khảo về các mặt hàng để quyết định

2,7% không phải là con số quá khổng lồ, bởi vì rõ ràng nó chưa phản ánh hết sức mạnh ảnh hưởng của các kênh online. Trước khi mua trực tiếp một trong những cách để tìm hiểu về sản phẩm đó là tham khảo qua các kênh onine. Kết quả khảo sát của HVNCLC 2018 cho thấy có đến 23% NTD lựa chọn cách này.

 

Báo cáo nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Google năm 2016 đã chỉ ra có đến 71% người Việt sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về sản phẩm. Báo cáo này cũng đã nói lên sự phát triển vượt bậc của quảng cáo online. Theo đó, đây là kênh quảng cáo khiến khách hàng biết đến sản phẩm nhiều nhất với 43% vượt xa phương tiện truyền thống Tivi với chỉ 24%. Với việc SEO tốt, xây dựng được một hình ảnh đẹp ấn tượng khi người dùng click vào thì việc bán được hàng chỉ là vấn đề thời gian chờ đợi NTD đặt hàng mà thôi.

 

 

Khi hành vi khách hàng chuyển sang mua sắm tiêu dùng online, cách tiếp cận khách hàng cũng phải dần chuyển sang online marketing với những hình thức phù hợp hơn, hấp dẫn hơn. Thiết nghĩ, đây là những vấn đề mấu chốt cần phải quan tâm của doanh nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay, trong đó những công cụ như SEO, Facebook Marketing phải được chú trọng đầu tư đúng mức hơn nữa.

 

 

 

 

Nếu Quý Công ty đang tìm một doanh nghiệp để phát triển Digital Marketing, hãy liên lạc với chúng tôi:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN LAVIN – Dịch vụ Marketing chuyên nghiệp

                                                                                https://lavin.vn/    

 

                                                                               (028) 3771 6353

                                                          

                                                                                info@lavin.vn

 

                                                                                                   https://www.facebook.com/lavin.vn/

 

Dịch vụ liên quan

 

Facebook marketing

Digital marketing

Công cụ tìm kiếm (Search-Engine)

Content marketing

 

 

 

 

lavin