Doanh nghiệp B2B có cần Marketing?

Câu chuyện từ sự thành công của ông lớn Intel

 

Đã bao giờ bạn cho rằng doanh nghiệp B2B thì không cần những hoạt động Marketing? Marketing chỉ dành cho doanh nghiệp B2C khi mà cái họ cần là tạo sự nhận biết và độ phủ rộng khắp trong thị trường người tiêu dùng cá nhân? Nếu đã từng, đáng tiếc thay, bạn không phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Vậy, Marketing có thật sự cần thiết cho doanh nghiệp B2B hay không?

 

 

Marketing B2B – chưa bao giờ cần thiết đến thế!

 

Đa số doanh nghiệp B2B hiện nay chưa thực hiện Marketing, hoặc chỉ đang làm Marketing theo cách thức của B2C. Thật ra, quyết định mua hàng hay sử dụng sản phẩm từ các doanh nghiệp B2B không được đưa ra theo ý kiến cá nhân, mà do đội ngũ Buying Center, do đó, quyết định mua hàng thường mất nhiều thời gian hơn.

 

Là doanh nghiệp B2B, tức là bạn bán sản phẩm cho những doanh nghiệp khác. Kênh truyền thông của B2B khá đơn giản, nhưng rất khó để tiếp cận hiệu quả và thị trường cũng không quá lớn để bạn có thể khai thác, chưa kể đến vấn đề các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp trên thị trường sẵn có.

 

Một phương thức rất hay và hiệu quả mà Intel đã dùng, là tiếp cận và giáo dục trực tiếp với khách hàng cá nhân – những người mua hàng cuối cùng. Mặc dù Intel chỉ là doanh nghiệp cung cấp chip xử lý cho máy tính/ laptop cá nhân, tuy nhiên, việc giáo dục khách hàng về “Chuẩn chất lượng Intel” đã mang lại hiệu quả không ngờ. Trong những bước tiến kỳ diệu của ngành công nghệ trên thế giới, không thể không nhắc đến cái tên lớn Intel Corp. khi mà tới hơn 90% máy tính trên toàn thế giới đang sử dụng hệ chip xử lý của tập đoàn này.

 

 

Chiến dịch Intel Inside

 

Được thành lập từ năm 1968 tại California, Mỹ, Intel là công ty sản xuất thiết bị chất bán dẫn lớn nhất thế giới, và là nhà phát minh ra chuỗi vi mạch xử lý thế hệ x86 mà bộ xử lý tìm thấy ở các máy tính cá nhân. Intel cũng là nhà phát triển đầu tiên về dòng bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên SRAM, DRAM. Sản phẩm của Intel rất đa dạng từ bộ ghi xử lý, bo mạch chủ đến các thiết bị có liên quan đến tin học, truyền thông, mạch tổ hợp,…

 

Intel vẫn luôn có mặt trong top 500 công ty lớn nhất theo tổng thu nhập công ty, theo bảng xếp hạng thường niên của Fortune. Trong 3 năm gần nhất, Intel liên tục nhảy bậc. Từ vị trí thứ 53 trong năm 2014, lên thứ 51 trong các công ty lớn nhất thế giới theo Fortune 500.

 

Vào những năm 1990, thương hiệu này quyết định gia tăng tầm quan trọng của mình trong lựa chọn mua máy tính của khách hàng. Vào thời điểm đó, nhu cầu sử dụng máy tính cá nhân đang ngày một tăng cao. Nhưng khách hàng chỉ lựa chọn sản phẩm dựa vào tính năng và kiểu dáng, hoặc đơn giản là người quen giới thiệu, được nhân viên tư vấn. Hầu như không có ai quan tâm đến bộ chip nhỏ bé nằm sâu bên trong mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

 

Intel nhận ra cơ hội trở thành “cái tên lịch sử” của mình. Các nhà lãnh đạo cao nhất của Intel đồng ý bỏ ra hàng trăm triệu USD để giáo dục người tiêu dùng về sự hiện diện và chất lượng ưu việt của chip Intel trong mỗi máy tính, và dự báo chiến dịch “Intel Inside” này sẽ mang về thị trường khổng lồ cho công ty.

 

 

Bước đầu tiên, là phối hợp quảng cáo với các đối tác sản xuất máy tính của mình. Intel trực tiếp trả tiền thêm cho nhà sản xuất để đổi lấy một logo “Intel Inside” bên ngoài mỗi máy.

 

Song song đó, Intel tung ra hàng loạt quảng cáo trên khắp mọi phương tiện truyền thông, nhấn mạnh về thế mạnh công nghệ Intel, tách biệt Intel trở thành một cái tên riêng, khác các “xưởng” cung cấp linh kiện khác.

 

Dần dần, bằng chiến lược song kiếm hợp bích thành công, chip Intel trở thành một phần không thể thiếu trong máy tính. Người tiêu dùng cũng bắt đầu tìm kiếm những máy tính có sử dụng chip Intel bên trong, sticker “Intel Inside” bên ngoài.

 

Từ đó, Intel nhanh chóng đạt được lợi thế cạnh tranh về thương hiệu trên thị trường, đem về khoản doanh thu khổng lồ.

 

1993 là năm đột phá khi Intel quyết định tham gia “Triển lãm công nghệ quốc tế CES”. Một khoản ngân sách cực lớn đã được đầu tư để biến Intel từ một công ty sản xuất chip trở thành thương hiệu biểu trưng cho chất lượng. Trong không gian trưng bày của mình, Intel lắp hàng loạt màn hình xếp chồng lên nhau và dọc khắp các bức tường để biến cả khu vực trưng bày trở thành “trải nghiệm của tương lai từ Intel”.

 

 

Kết quả đạt được

 

Intel nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra. Khách hàng bắt đầu tìm kiếm dấu hiệu “Intel Inside” khi mua sắm máy tính cá nhân. Intel trở thành tiêu chuẩn về chất lượng đối với cả thế giới. Thậm chí, những người không hề hiểu bo mạch chủ hay RAM mày tính là gì, họ vẫn sẵn sàng chi trả khi biết có chip Intel bên trong.

 

 

Chiến dịch “Intel Inside” thành công đến mức nó được kéo dài đến 2 thập kỷ, và trở thành một bài học kinh điển trong việc tạo dựng thương hiệu tại nhiều thị trường danh tiếng trên thế giới.

 

Năm 1991, trước chiến dịch “Intel Inside”, giá vốn hóa thị trường của Intel vẫn chưa đến 1 tỷ USD. Nhưng đến năm 2003, sau hơn một thập kỷ, con số này đã là 5 tỷ USD.

 

Năm 1992, lần đầu tiên xuất hiện “Intel Inside” trên máy tính, doanh thu toàn cầu của Intel tăng hơn 63%. Không những thế, mức độ nhận biết của logo Intel trong người tiêu dùng châu Âu tăng lên đến 94% năm 1995, trong khi trước đó chỉ là 24%.

 

Năm 2001, Intel trở thành thương hiệu có giá trị lớn thứ 6 trên thế giới.

 

 


 

Nếu Quý Công ty đang tìm một doanh nghiệp để phát triển Digital Marketing, hãy liên lạc với chúng tôi:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN LAVIN – Dịch vụ Marketing chuyên nghiệp

                                                                                https://lavin.vn/    

 

                                                                               (028) 3771 6353

                                                          

                                                                                info@lavin.vn

 

                                                                                                   https://www.facebook.com/lavin.vn/

 


 

Bài viết liên quan

CEO Uber Việt Nam: "Tôi từng là kẻ ngạo mạn"

"Chẳng có gì trong cuộc đời đến với bạn một cách dễ dàng" - CEO Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng chia sẻ tại hội thảo "You Can Do It".

17 thiết kế đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ

Làm thế nào để du khách có thể xuống đúng ga tàu? Giải pháp cho những chiếc ghế đá ở công viên bị ướt sau cơn mưa không thể ngồi?

 

Dịch vụ liên quan

Dịch vụ Tư vấn Marketing

Xác định kế hoạch và hướng đi đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

 

lavin