LỢI ÍCH KINH TẾ TỪ WORLD CUP

Khi cả thế giới hòa nhịp cùng quả bóng lăn

 

 

Chúng ta vẫn thường thấy các Quốc gia tranh nhau tổ chức những giải đấu thể thao lớn như World Cup. Vậy giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh này thực sự mang lại những giá trị kinh tế gì? Với những giải đấu lớn, chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều những chủ thể tham gia và ảnh hưởng bởi chúng, sẽ có những chủ thể hưởng lợi, đồng thời cũng có những mặt trái dành cho các đối tượng khác.

 

 

 

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA

 

FIFA xem World Cup (WC) như là con gà đẻ trứng vàng của mình, đây là nguồn thu chính của cơ quan này. Những báo cáo của FIFA không đề cấp đến vấn đề lợi nhuận, họ dùng một thuật ngữ khác gọi là “kết quả tích cực”. Trong vào mùa giải 1998 – 2002, FIA đã báo cáo kết quả này là 129 triệu USD, con số đó tăng lên 339 triệu USD vào ăm 2006, và đến năm 2010 nó đã tăng lên gần như gấp đôi giai đoạn trước, đạt 705 triệu USD. FIFA trích một phần “kết quả tích cực” này vào các công cuộc xây dựng World Cup và cả giải thưởng cho đội chiến thắng.

 

Doanh thu của FIFA đến chủ yếu từ các nguồn bản quyền truyền hình, bản quyền quảng cáo và bán vé, bản quyền khách sạn và quyền cấp phép.

 

 

Như vậy nếu nói riêng với FIFA về chuyện lợi ích kinh tế, FIFA sẽ là một trong những đối tượng nằm ở phía hưởng lợi.

 

 

Các đối tác của FIFA thì sao?

 

Chắc chắn rồi, họ cũng sẽ rất vui, đặc biệt là những hãng đồ thể thao. Adidas là một ví dụ điển hình khi bán được 6 triệu chiếc áo đá bóng vào mùa WC 2006. VISA cũng mở rộng được đáng kể độ phủ của mình, cũng trong mùa 2006, kênh Youtube của thương hiệu này là có thêm 7,5 triệu lượt xem, cao hơn 50% so với mong đợi.

 

Một lợi thế lớn nữa cho các đối tác của FIFA, đó là trong các kỳ WC đều được thiết lập một khu vực miễn thuế, ở đó những đối tác này vừa được miễn thuế thu nhập, vừa được miễn thuế bán hàng.

 

 

 

Nước chủ nhà

 

Những quan điểm về lợi ích kinh tế của nước chủ nhà World Cup vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, sức nóng của việc làm nơi đăng cai đối với một quốc gia thì không cần phải bàn cãi. Những màn đấu thầu tổ chức giải đấu bóng đá này vẫn luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Ở World Cup 2014, Brazil tiêu tốn 15 tỷ USD xây dựng sân vận động và các công trình giao thông, và đối với WC lần này Nga hiện tại đã tiêu tốn 12 tỷ USD.

 

Giới chức các Quốc Gia luôn đưa ra các số liệu của kế hoạch rất hào nhoáng, Brazil có báo cáo tích cực cho thấy mình đã mang về thêm 30 tỷ USD từ việc đăng cai World Cup, tạo ra thêm 3,63 triệu việc làm mỗi năm, tăng thêm 8 tỷ tiền thuế vào GDP của đất nước La-tinh này giai đoạn 2010 – 2014.

 

Tuy vậy, những báo cáo này thường bị xem là vẽ vời bởi thiếu chi tiết và cơ sở lập luận phù hợp. Những nhà phê bình cho rằng, các chính trị gia chỉ muốn làm đẹp bản báo cáo để chứng minh rằng họ bỏ tiền cho WC là xứng đáng và không lãng phí mà thôi.

 

Như đã đề cập ở trên, chắc chắn nước chủ nhà sẽ mất đi nguồn thu vì tạo ra những khu vực miễn thuế. Mặt khác, những vấn đề về xã hội như tỷ lệ tội phạm trộm cướp, buôn bán ma tuý,v.v... sẽ có khả năng tăng cao. Điều này cũng đồng thời đòi hỏi các nước chủ nhà phải tăng cường chi phí an ninh, Brazil đã chi khoảng 855 triệu USD cho vấn đề này. Tháng 1/2014, Rio de Janeiro có đến 430 báo cáo về trộm, cướp trên xe buýt, gần gấp 2,5 lần so với thời điểm cùng kỳ năm 2013. Đối với những ai theo dõi kỹ về WC 2014 cũng đều biết về những cuộc biểu tình của Brazil liên quan đến tham nhũng, số tiền nộp cho FIFA,..

 

 

 

Kết luận

 

Suy cho cùng, với người hâm mộ cảm giác được xem đội bóng của mình thi đấu và cổ vũ thật tuyệt vời. Cảm xúc thể thao khó có thể dùng tiền để mà đo đếm chính xác.

 

Giới phê bình cho rằng, nếu tính toán nghiêm túc lại, dường như tổng lợi ích của WC là 0. Có lợi mặt này ở chủ thể này, thì sự bất lợi về kinh tế lại xảy ra ở chủ thể khác... Giờ thi đấu phụ thuộc vào múi giờ của nước chủ nhà, và như thế sẽ có những trận đấu giữa khuya hoặc 2 – 3 giờ sáng. Những chủ doanh nghiệp có lẽ sẽ không thích nhân viên của mình gà gật và thiếu tập trung vào sáng hôm sau.

 

 

 

 

Nếu Quý Công ty đang tìm một doanh nghiệp để phát triển Digital Marketing, hãy liên lạc với chúng tôi:

 

CÔNG TY CỔ PHẦN LAVIN – Dịch vụ Marketing chuyên nghiệp

                                                                                https://lavin.vn/    

 

                                                                               (028) 3771 6353

                                                          

                                                                                info@lavin.vn

 

                                                                                                   https://www.facebook.com/lavin.vn/

 

 

 

Bài viết liên quan

Biti's Hunter x Pepsi - Siêu phẩm mùa World Cup có mang lại tiếng vang?

Ngay khi quả bóng World Cup bắt đầu lăn, Biti's đã hòa nhịp cùng sự kiện nóng sốt toàn cầu này bằng dòng sản phẩm hợp tác giữa Biti's Hunter x Pepsi.

Cách xây dựng chiến lược Marketing thành công mùa World Cup

"Bóng đá" đang trở thành Brand Communication Platform cực kỳ hiệu quả. Làm thế nào để nắm bắt cơ hội và xây dựng chiến lược Marketing thành công?

Dịch vụ liên quan

Chiến lược PR trong Marketing tổng thể

Việc truyền thông đến khách hàng không đơn thuần là một công cụ đơn lẻ. PR góp phần rất quan trọng trong việc chuyển tải thông điệp của chiến dịch Marketing tổng lực.

Chiến lược truyền thông

Là một phần quan trọng trong hoạt động hàng ngày của tổ chức, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của chiến dịch Marketing và đảm bảo sự thành công của kế hoạch.

 

lavin